วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รายนาม 50 อนุกรมสุดๆยอดกองหน้าในการรบพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

บัญชีรายชื่อ 50 อันดับสุดยอดกองหน้าในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ




เหตุด้วยฟุตบอลลีกยอดนิยมในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะแฟนฟุตบอลชาวไทย เดินทางมาถึงฤดูกาลที่ 23 แล้ว นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อจาก ดิวิชั่น 1 มาเป็น ศึกพรีเมียร์ลีก ได้ผลิตยอดนักเตะออกมาประดับวงการมากมาย

ซึ่งเพราะว่าเฉพาะตำแหน่งที่เรียกได้ว่าสำคัญพร้อมทั้งเป็นพระเอกในสนามมากที่สุดนั่นคือ ศูนย์หน้า ใช่ไหมหัวหอกถล่มประตูนั่นเอง

พร้อมด้วยล่าสุดทางสื่อ เดลี่เมล์ ซึ่งเป็นสื่อชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ ได้จัดรายชื่อ 50 อันดับกองหน้ายอดเยี่ยมตลอดกาลพรีเมียร์ลีก มาเพื่อให้แฟนบอลได้รำลึกความหลังกัน เชื่อว่าแฟนบอลที่อายุ 30 ปีขึ้นไป น่าจะทันได้ยลฝีเท้าของแข้งดังเหล่านี้ทั้งหมด

ลองมาดูว่าตรงใจผู้อ่านกันบ้างหรือว่าไม่? เชิญติดตามกันครับ


ตั้งต้นต้นที่อันดับ 50. อลัน สมิธ กรุ๊ปที่เคยอยู่ กลุ่มลีดส์ ยูไนเต็ด, คณะแมนฯ ยูไนเต็ด, พวกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



อันดับที่ 49. โทนี่ เยบัวห์ กลุ่มที่เคยอยู่ พวกลีดส์ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 48. เควิน เดวี่ส์ ทีมที่เคยอยู่ ฝ่ายเซาธ์แฮมป์ตัน, ทีมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ทีมโบลตัน วันเดอเรอร์ส



อันดับที่ 47. เจมส์ บีทตี้ กลุ่มที่เคยอยู่ เหล่าแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, คณะเซาธ์แฮมป์ตัน, กลุ่มเอฟเวอร์ตัน, ทีมสโต๊ก ซิตี้, กรุ๊ปแบล็คพูล



อันดับที่ 46. ยาคูบู กรุ๊ปที่เคยอยู่ พวกพอร์ทสมัธ, คณะมิดเดิ้ลสโบรช์, กรุ๊ปเอฟเวอร์ตัน, ทีมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส



อันดับที่ 45. ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ทีมที่เคยอยู่ คณะแมนฯ ซิตี้, เหล่าเชลซี, คณะลิเวอร์พูล



อันดับที่ 44. หลุยส์ ซาฮา เหล่าที่เคยอยู่ กรุ๊ปนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, พวกฟูแล่ม, ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, ฝ่ายเอฟเวอร์ตัน, กลุ่มท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, คณะซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 43. มิคกี้ ควินน์ พวกที่เคยอยู่ ทีมโคเวนทรี ซิตี้



อันดับที่ 42. ปีเตอร์ เคร้าช์ พวกที่เคยอยู่ ทีมแอสตัน วิลล่า, ทีมเซาธ์แฮมป์ตัน, ฝ่ายลิเวอร์พูล, ทีมท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, หมู่สโต๊ก ซิตี้



อันดับที่ 41. ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ พวกที่เคยอยู่ ฝ่ายท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, ทีมฟูแล่ม



อันดับที่ 40. ดาร์เรน เบนท์ ทีมที่เคย ทีมอิปสวิช ทาวน์, เหล่าชาร์ลตัน แอธเลติก, ฝ่ายท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, พวกซันเดอร์แลนด์, ฝ่ายแอสตัน วิลล่า, กลุ่มฟูแล่ม



อันดับที่ 39. ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น กลุ่มที่เคยอยู่ กรุ๊ปเชลซี, ฝ่ายท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, คณะสโต๊ก ซิตี้, กรุ๊ปฟูแล่ม



อันดับที่ 38. ไนออล ควินน์ ทีมที่เคยอยู่ เหล่าแมนฯ ซิตี้, ฝ่ายซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 37. เคร็ก เบลลามี่ ทีมที่เคยอยู่ เหล่าโคเวนทรี ซิตี้, พวกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, หมู่แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ฝ่ายลิเวอร์พูล, หมู่เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, เหล่าแมนฯ ซิตี้, คณะคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้



อันดับที่ 36. เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ คณะที่เคยอยู่ คณะอาร์เซน่อล, เหล่าแมนฯ ซิตี้, ทีมท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์



อันดับที่ 35. โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ เหล่าที่เคยอยู่ คณะแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 34. ดันแคน เฟอร์กูสัน พวกที่เคยอยู่ กรุ๊ปเอฟเวอร์ตัน, ฝ่ายนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



อันดับที่ 33. มาร์ค ฮิวจ์ส เหล่าที่เคยอยู่ พวกแมนฯ ยูไนเต็ด, เหล่าเชลซี, ฝ่ายเซาธ์แฮมป์ตัน, คณะเอฟเวอร์ตัน, พวกแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส



อันดับที่ 32. เจอร์เมน เดโฟ กลุ่มที่เคยอยู่ หมู่เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, เหล่าท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, พวกพอร์ทสมัธ



อันดับที่ 31. ดิออน ดับลิน พวกที่เคยอยู่ คณะแมนฯ ยูไนเต็ด, กลุ่มโคเวนทรี ซิตี้, เหล่าแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 30. เอมิล เฮสกี้ย์ ทีมที่เคยอยู่ ฝ่ายเลสเตอร์ ซิตี้, ฝ่ายลิเวอร์พูล, กลุ่มเบอร์มิงแฮม ซิตี้, ฝ่ายวีแกน แอธเลติก, กลุ่มแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 29. ร็อบบี้ คีน พวกที่เคยอยู่ กลุ่มโคเวนทรี ซิตี้, ทีมลีดส์ ยูไนเต็ด, พวกท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, กลุ่มลิเวอร์พูล, พวกเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, เหล่าแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 28. เควิน ฟิลลิปส์ ฝ่ายที่เคยอยู่ หมู่ซันเดอร์แลนด์, ฝ่ายเซาธ์แฮมป์ตัน, ทีมแอสตัน วิลล่า, ฝ่ายเบอร์มิงแฮม ซิตี้, ฝ่ายคริสตัล พาเลซ



อันดับที่ 27. คริส ซัตตัน พวกที่เคยอยู่ ทีมนอริช ซิตี้, พวกแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, คณะเชลซี, ฝ่ายเบอร์มิงแฮม ซิตี้, เหล่าแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 26. เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ ฝ่ายที่เคยอยู่ ทีมท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์



อันดับที่ 25. เฟอร์นันโด ตอร์เรส คณะที่เคยอยู่ กรุ๊ปลิเวอร์พูล, เหล่าเชลซี



อันดับที่ 24. เปาโล ดิ คานิโอ คณะที่เคยอยู่ ฝ่ายเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์, ฝ่ายเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, กรุ๊ปชาร์ลตัน แอธเลติก



อันดับที่ 23. จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ กลุ่มที่เคยอยู่ คณะลีดส์ ยูไนเต็ด, หมู่เชลซี, กลุ่มมิดเดิ้ลสโบรช์, กลุ่มชาร์ลตัน แอธเลติก



อันดับที่ 22. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ พวกที่เคยอยู่ กลุ่มอาร์เซน่อล, เหล่าแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 21. นิโกล่าส์ อเนลก้า พวกที่เคยอยู่ หมู่อาร์เซน่อล, ทีมลิเวอร์พูล, กลุ่มแมนฯ ซิตี้, ฝ่ายโบลตัน วันเดอเรอร์ส, พวกเชลซี, เหล่าเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน



อันดับที่ 20. เซร์คิโอ อเกวโร่ เหล่าที่เคยอยู่ กลุ่มแมนฯ ซิตี้



อันดับที่ 19. คาร์ลอส เตเบซ ฝ่ายที่เคยอยู่ กรุ๊ปเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, กลุ่มแมนฯ ยูไนเต็ด, กลุ่มแมนฯ ซิตี้



อันดับที่ 18. หลุยส์ ซัวเรซ กรุ๊ปที่เคยอยู่ กรุ๊ปลิเวอร์พูล



อันดับที่ 17. สแตน คอลลีมอร์ พวกที่เคยอยู่ พวกน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, พวกลิเวอร์พูล, ฝ่ายแอสตัน วิลล่า, กลุ่มเลสเตอร์ ซิตี้, หมู่แบร็ดฟอร์ด ซิตี้



อันดับที่ 16. แม็ทธิว เลอ ทิสซิเอร์ เหล่าที่เคยอยู่ กลุ่มเซาธ์แฮมป์ตัน



อันดับที่ 15. ดไวท์ ยอร์ค ทีมที่เคยอยู่ หมู่แอสตัน วิลล่า, ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, กลุ่มแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, หมู่เบอร์มิงแฮม ซิตี้, กรุ๊ปซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 14. จิอันฟรังโก้ โซล่า พวกที่เคยอยู่ ฝ่ายเชลซี



อันดับที่ 13. เท็ดดี้ เชอริงแฮม คณะที่เคยอยู่ กรุ๊ปน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, เหล่าท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, พวกแมนฯ ยูไนเต็ด, หมู่พอร์ทสมัธ, คณะเวสต์แฮม ยูไนเต็ด



อันดับที่ 12. รุด ฟาน นิสเตลรอย เหล่าที่เคยอยู่ คณะแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 11. เลส เฟอร์ดินานด์ คณะที่เคยอยู่ ทีมควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส, พวกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, ฝ่ายท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, ฝ่ายเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, กลุ่มเลสเตอร์ ซิตี้, หมู่โบลตัน วันเดอเรอร์ส



เข้าสู่อันดับที่ 10 ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ พวกที่เคยอยู่ หมู่ลิเวอร์พูล, หมู่ลีดส์ ยูไนเต็ด, เหล่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้, กลุ่มแบล็กเบิร์น โรเวอร์ส



สำหรับเจ้าของฉายาที่ว่า ก็อด ของสาวก ฝ่ายหงส์แดง ลิเวอร์พูล เติบโตมาในฐานะนักเตะเยาวชนของหมู่ ก่อนได้สนามตั้งแต่อายุ 18 ปี ทะลวงตาข่ายกระจุย 25 ลูกในปี 1994 - 1995

กับก่อนที่จักซัดอีก 28 ประตูในซีซั่นถัดมา สร้างชื่อสุดๆด้วยการซัดแฮตทริกใส่ ฝ่ายอาร์เซน่อล ด้วยเวลาพ่าง 4 นาที 33 วินาทีเท่านั้น


ในอันดับ 9 เอียน ไรท์ หมู่ที่เคยอยู่ กรุ๊ปอาร์เซน่อล, ทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด



เพื่อ ไร้ท์ซ่า ที่เป็นตำนานอีกคนนึงของ พวกปืนใหญ่ อาร์เซน่อล เจ้าของ 128 ประตู จาก 221 นัดในลีก

ซึ่งหลังจากคว้าตัวมาจาก คริสตัล พาเลซ ในปี 1991 ด้วยค่าตอบแทน 2.5 ล้านปอนด์ พร้อมทั้งเป็นสถิติสโมสรในขณะนั้น ความทุ่มเทเต็มร้อย ยิงประตูเฉียบขาด ไม่แปลกใจเลยที่แฟนปืนใหญ่จักรักกองหน้าผิวหมึกผู้นี้เหระบือเกิน


ในอันดับ 8 ไมเคิ่ล โอเว่น เหล่าที่เคยอยู่ พวกลิเวอร์พูล, เหล่านิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, หมู่แมนฯ ยูไนเต็ด, พวกสโต๊ก ซิตี้



ทางเบบี้โกล์ ได้แจ้งเกิดตั้งแต่อายุ 17 เท่าที่ลงสนามมาแล้วยิงได้ทันทีในตารางบอลเกมพบ วิมเบิลดัน ครั้นปี 1997 ยิงไป 118 ให้หงส์แดงในลีก

ซึ่งตลอด 8 ปีที่อยู่กับพวกก่อนย้ายถิ่นไปอยู่ยักษ์ใหญ่ของสเปนอย่าง กรุ๊ปเรอัล มาดริด ก่อนฟอร์มตกฮวบหลังจากได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง

อีกทั้งยังต้องระหกระเหินกลับมาอังกฤษด้วยการเซ็นข้อตกลงกับ กรุ๊ปนิวคาสเซิ่ล, คณะแมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกด้วย แฟนหงส์หมายว่ามันเจ็บตรงนี้แหละ ด้วยกัน พวกสโต๊ก ซิตี้


อันดับ 7 ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา ฝ่ายที่เคยอยู่ หมู่เชลซี



ด้วยคำว่า แข็งแกร่ง, เฉียบคม, กับทรงพลัง นั้นคือคำนิยามของหัวหอกกลุ่มชาติไอวอรี่ โคสต์ ผู้นี้ เป็นหัวหอกตัวหลักของกลุ่มตลอด 8 ปี กวาดแชมป์ร่วมกับ กรุ๊ปสิงโตน้ำเงินคราม มากมาย เป็น 1 ในศูนย์หน้าที่กองหลังฝ่ายตรงข้ามต่างเทคะแนนให้ว่า ไม่มุ่งหมายรับมือ ด้วยที่สุดคนนึงในลีก

ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายกลับมาจาก ฝ่ายกาลาตาซาราย พร้อมกับรับบทกองหน้าหมายเลข 3 ของฝ่ายคอยพยุงน้องๆ


อันดับ 6 แอนดี้ โคล พวกที่เคยอยู่ เหล่านิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, เหล่าแมนฯ ยูไนเต็ด, พวกแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ฝ่ายฟูแล่ม, หมู่แมนฯ ซิตี้, ทีมพอร์ทสมัธ



ซึ่งเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดอันดับ 2 ของพรีเมียร์ลีก ด้วยจำนวน 187 ประตู แม้บางช่วงของอาชีพจะถูกค่อนขอดว่าใช้โอกาสเปฟุ้งเฟื่องงไปบ้างเวลาอยู่หน้าปากประตู แต่ก็ต้องถือว่า คิงโคล ถือเป็นหนึ่งในกองหน้าหัวแถวของลีกอยู่ดีปางดูจาก การคว้าแชมป์แบบนับไม่ถ้วนกับ คณะผีแดง และตัวเลขสกอร์ที่เขาทำได้


อันดับ 5 เวย์น รูนี่ย์ พวกที่เคยอยู่ พวกเอฟเวอร์ตัน, หมู่แมนฯ ยูไนเต็ด



พร้อมด้วยได้แจ้งเกิดตั้งแต่อายุ 16 ขวบ เท่าที่ลงสนามมาซัดอย่างสุดสวยใส่ อาร์เซน่อล ในปี 2002 ก่อนลุยศึกไฮไลท์ฟุตบอลยูโร 2004 ด้วยอายุ 18 ปี ก่อนเขยิบมาร่วมฝ่าย หมู่ปีศาจแดง ด้วยค่าตัวมหึมา 25 ล้านปอนด์ จนถึงโอกาสนี้ยิงไปแล้ว 161 ประตูจาก 313 เกมในลีก ปัจจุบันรับตำแหน่ง กัปตันทีม ทั้งในนามสโมสรพร้อมกับกรุ๊ปชาติอังกฤษ


ในอันดับ 4 เดนนิส เบิร์กแค้มป์ ฝ่ายที่เคยอยู่ หมู่อาร์เซน่อล



ด้วยคำว่า คลาสสิก นึกถึงสไตล์ของ เบิร์กแค้มป์ ต้องใช้คำนี้เลย เป็นกองหน้าที่ไม่ค่อยมีความเร็วมากนัก รูปร่างก็ไม่ได้แข็งแกร่งบึกบึน แต่เทคนิคการยิงประตูพร้อมด้วยลีลาการจ่ายบอล แพรวพราวมีระดับเหลือกระฉ่อนเกิน

กับคำถามก็คือ? จักมีใครจะลืมประตูสุดสวยที่ยิงใส่ นิวคาสเซิ่ล ในปี 2002 ด้วยกัน ในนามกลุ่มชาติฮอลแลนด์ ที่ยิงใส่ กลุ่มอาร์เจนติน่า ในฟุตบอลโลก 1998 ได้ลงกันล่ะ?


อันดับ 3 เอริค คันโตน่า ทีมที่เคยอยู่ กลุ่มแมนฯ ยูไนเต็ด



เพื่อเอริค เดอะ คิง นั้นเล่นให้พวกปีศาจแดงแค่ 5 ปี แต่กลายเป็นสัญลักษณ์ของสโมสรคนนึงไปเรียบร้อย

กับด้วยฝีเท้าที่เอกอุ พร้อมกับบุคลิกในสนามที่โดดเด่น สร้างความยำเกรงให้คู่แข่ง ด้วยกันความเชื่อใจให้เพื่อนร่วมคณะได้เสมอ

ซึ่งเหตุด้วยก็องโต้ไม่ใช่กองหน้าพรรค์ถล่มประตูเป็นกอบเป็นกำ แต่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของฝ่ายในเกมรุกมากกว่า ห้าวหาญดุดัน ฉลาดปราดเปรื่อง แต่น่าเสียดายที่อารมณ์ศิลปินมากเกินไป ติสต์แตก ตัดสินใจแขวนสตั๊ดขณะที่อายุเหมือน 31 ปีเท่านั้น


อันดับที่ 2 อลัน เชียเรอร์ พวกที่เคยอยู่ คณะเซาธ์แฮมป์ตัน, กรุ๊ปแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, กรุ๊ปนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูในพรีเมียร์ลีกมากที่สุดตลอดกาลด้วยจำนวน 260 ประตู ฮอตชอต ซัดให้ แบล็คเบิร์น ไป 112 ลูก ด้วยกันกับพวกในดวงใจตั้งแต่เด็ก นิวคาสเซิ่ล อีก 148 ตุง หลังเขยื้อนมาร่วมเหล่าในปี 1996 ด้วยค่าจ้างสถิติโลกตอนนั้น 15 ล้านปอนด์

ซึ่งแม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้านถ้วยรางวัล เพราะว่าได้แค่แค่แชมป์ลีกกับ กุหลาบไฟ ในซีซั่น 1994 - 1995 เท่านั้น

แต่ว่าในแง่ส่วนตัวถือว่าสุดยอด ตราบดูจากประตูที่ยิงได้ ด้วยกันตำแหน่งกัปตันพวกชาติอังกฤษอีกหลายปี


พร้อมทั้งอันดับที่ 1 เธียร์รี่ อองรี เหล่าที่เคยอยู่ พวกอาร์เซน่อล



และถึงแม้ว่าวิเคราะห์บอลว่าจะด้อยกว่า 1.เชียเรอร์, 2.โคล หรือไม่แม้แต่ 3.รูนี่ย์ ถ้าวัดในแง่จำนวนประตู แต่ ติตี้ คือสุดยอดกองหน้าของพรีเมียร์ลีกอย่างแท้แน่แท้


  1. อย่างแรกคือเทคนิคแพรวพราวหาตัวจับยาก
  2. อย่างที่สองความเร็วที่กองหลังเลิกฝันเลยว่าจะไล่ทันจนถึงเขาได้ควบบอล
  3. อย่างที่สามการจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตูที่เฉียบขาด 
  4. อย่างที่สี่การจบสกอร์ที่เหนือชั้นมาก


ด้วยอองรีได้

  • อย่างแรกคือแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 เวลา เพราะครั้งล่าสุดครั้นปี 2003 - 2004 ทำสถิติไม่แพ้ใครทั้งซีซั่นด้วย
  • อย่างที่สอง 3 แชมป์ เอฟเอ คัพ
  • อย่างที่สาม นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักเตะอาชีพ 2 ครั้ง
  • อย่างที่สี่ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมผู้สื่อข่าวอีก 3 ครั้ง 
  • อย่างที่สี่ โกลเด้นบู๊ทอีก 4 ครั้ง


พร้อมกับแบบนี้ไม่ว่าจักมองมุมไหน อองรี ก็คู่ควรกับตำแหน่ง อันดับ 1 แบบไร้ข้อโต้แย้งอย่างที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น